ในเมื่อเทรนด์การใช้งาน Martech เติบโตขึ้นเช่นนี้ ธุรกิจอาจต้องปรับตัวและเรียนรู้วิธีการเลือกใช้ Martech อย่างเหมาะสม เพื่อให้ธุรกิจขับเคลื่อนไปตามกระแสของเทคโนโลยีได้อย่างเท่าทัน ดังนี้
1. ดูว่าธุรกิจมีเป้าหมายในการใช้ Martech ในด้านใดบ้าง
เนื่องจาก Martech นั้นมีมากมายหลายประเภทและยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกันได้ รวมถึงบางเครื่องมือมีความสามารถที่ครบถ้วนอยู่แล้วจึงอาจไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องมือแยกหลายเจ้า ดังนั้น ธุรกิจจึงควรกำหนดเป้าหมายในการใช้งาน Martech เพื่อให้รู้ว่าเครื่องมือไหนเหมาะสมกับบริษัทตัวเอง เช่น ต้องการที่จะจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อให้สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมือ Martech ที่เลือกก็ควรจะเป็นประเภท CRM เป็นหลัก
2. สำรวจและประเมินว่าธุรกิจมี Martech อะไรอยู่บ้าง
สำรวจและประเมินว่าในปัจจุบันนี้ธุรกิจมีเครื่องมือ Martech อะไรที่ใช้งานอยู่บ้าง พร้อมพิจารณาว่าเครื่องมือเหล่านั้นเหมาะสมกับระบบการทำงานที่คุณต้องการจะสร้างหรือไม่ ดูว่าเครื่องมือแต่ละตัวสามารถแก้ปัญหาอะไรให้กับธุรกิจของคุณได้บ้าง นอกจากนี้ควรตรวจสอบถึงฟังก์ชัน, วิธีการใช้งาน, ความน่าเชื่อถือ, การบูรณาการเครื่องมือ, รูปแบบการใช้งานที่ต้องใช้แบบแยกส่วนตามแผนกหรือสามารถใช้ได้ทั้งองค์กร เพื่อที่จะได้วางแผนการจัดการระบบ Martech เดิมว่าควรยกเลิกการใช้งาน หรือควรที่จะเสริมเครื่องมือไหนเข้ามาบ้าง
3. กำหนดงบประมาณ
ทำการพิจารณางบประมาณสำหรับเครื่องมือ Martech ที่ต้องการจะลงทุนนำมาใช้ในองค์กร โดยพิจารณาทั้งค่าใช้จ่ายแรกและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในระยะยาว เช่น ค่าใบอนุญาต ค่าดำเนินการ ค่าฝึกอบรมการใช้งาน ค่าเซอร์วิส ฯลฯ ซึ่งการกำหนดงบประมาณก่อนจะช่วยทำให้สามารถมองหาโซลูชันของ Martech ที่เข้ากับองค์กรของคุณได้ดีและรวดเร็วมากขึ้น
4. ประเมินความสามารถและฟังก์ชันของ Martech ที่ต้องการ
ขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนของการพิจารณารายละเอียด คุณสมบัติ และฟังก์ชันของ Martech ที่คุณสนใจทีละส่วน โดยดูว่า Martech นั้นๆ ตอบโจทย์การใช้งานของคุณมาก-น้อยแค่ไหน เช่น คุณมีความต้องการเครื่องมือที่สามารถทำ Marketing Automation ทางอีเมลพร้อมเชื่อมต่อเข้ากับ CRM ได้ด้วย ก็ต้องเลือกหาเครื่องมือที่มีฟีเจอร์และฟังก์ชันที่ครอบคลุมเรื่องเหล่านี้เอาไว้ด้วย
5. พิจารณาความยืดหยุ่นของเครื่องมือ Martech
โดยดูว่า Martech ที่กำลังจะเลือกใช้สามารถรองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคตและความต้องการที่กำลังเปลี่ยนไปของคุณหรือไม่ รวมถึงดูด้วยว่าสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องมือและระบบอื่นที่คุณอาจใช้ในอนาคตได้หรือไม่ เช่น สามารถทำ API Integration ได้หรือไม่ เป็นต้น
6. ดูความน่าเชื่อถือและรูปแบบบริการ
เลือกใช้ Martech ที่มีความน่าเชื่อถือ มีผู้ใช้งานจริง ได้ทดลองใช้หรือมีการสาธิตวิธีการใช้งานให้ดู รวมถึงมีทีมดูแลลูกค้าโดยเฉพาะเพื่อการันตีว่าจะสามารถปรึกษาได้หากมีปัญหาระหว่างการใช้งาน
7. วิเคราะห์ต้นทุนและประโยชน์
พิจารณาอัตราผลตอบแทนที่เป็นไปได้ (ROI) และค่าความคุ้มค่าในระยะยาวที่ Martech จะช่วยให้องค์กรสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างประสบการณ์ของลูกค้าที่ดีขึ้นว่าคุ้มค่ามากน้อยแค่ไหน
วิธีการเลือกใช้ marketing technology อย่างเหมาะสมสำหรับธุรกิจ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/